2012/05/27

Phát triển trí tưởng tượng phong phú trong mỗi người

Xuyên suốt hàng vạn năm, trí tưởng tượng của con người luôn phát triển không ngừng, đóng một vai trò to lớn trong sự xây dựng nền văn hóa loài người. Tuy nhiên, không phải bất kì ai cũng hiểu rõ và vận dụng chúng một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để phát huy trí tưởng tượng đúng cách và khám phá được những lợi ích tối ưu từ chúng?


Trí tưởng tượng là khả năng xây dựng hình ảnh trong não bộ thông qua những thông tin thu thập từ các giác quan khác nhau của cơ thể. Chúng ta có thể hiểu qua hai khía cạnh đơn giản: thứ nhất, đó là sự tưởng tượng mô phỏng dựa trên những dữ liệu thực tế, liên kết những thông tin có được tạo nên một hình ảnh cụ thể. Ví dụ: khi nhắc đến một đồ vật bất kì có trong đời sống như tivi , trong não bộ phản ánh ngay một hình ảnh sắc nét chân thực. Trường hợp thứ 2, trí tưởng tượng không phản ánh hình ảnh thực tế mà cường điệu hóa nó ở tầm vĩ mô hơn. Đó là lúc con người tưởng tượng đến những điều dường như bất khả thi nhưng lại nằm trong sự theo đuổi và muốn chinh phục.


Sức ảnh hưởng của trí tưởng tượng được minh họa rõ nét qua các thành tựu mà con người tạo nên trong cuộc sống. Từ ngàn xưa, con người đã biết viết nên những câu chuyện cổ tích hay thần thoại khắc họa một cuộc sống mơ ước với những khả năng kì diệu mà con người mong muốn có được. Tất cả đang dần được hiện thực hóa thông qua những ý tưởng sáng tạo trong đời sống hiện thực từ những phát minh khoa học mang tính đột phá như tàu vũ trụ, máy bay, robot, v.v. Nếu như con người chỉ bằng lòng và chấp nhận những cái sẵn có thì cuộc sống sẽ tiếp diễn trong nhịp điệu tẻ nhạt, đôi khi là khó thích ứng với những điều kiện thay đổi khắc nghiệt theo thời gian. Hơn nữa, con người không ngừng muốn chinh phục và khám phá những điều mới mẻ mà tạo hóa ban tặng, vì vậy họ luôn luôn tưởng tượng để tạo nên những đích đến mới trong tương lai.


Mỗi người có cách tư duy và trí tưởng tượng khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể đó là khả năng tạo hình ảnh từ những vật thể, đối tượng, hoàn cảnh tồn tại hoặc không tồn tại. Nó là kết quả của sự sáng tạo, tầm nhìn bên trong và khả năng tư duy tưởng tượng tích cực của mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng kiểm soát được trí tưởng tưởng đế chúng tương thích, phù hợp với sự thay đổi của cuộc sống. Khi bạn mất kiểm soát, chúng sẽ trở thành một mớ hỗn độn, khiến bạn bị rối ren trong những quyết định hay có những tưởng tưởng thái quá gây ảnh hưởng tiêu cực.

Một số cách giúp bạn phát triển trí tưởng tượng

- Để phát triển trí tưởng tượng sáng tạo bạn hãy thay đổi cách tư duy về sự giải quyết của một vấn đề, không dập khuôn theo mẫu có sắn. Thay vào đó, hãy nghĩ theo nhiều khía cạnh khác nhau, dẫn dắt tâm trí và suy nghĩ đến con đường mới mà bạn chưa được khám phá.


- Hãy tò mò về tất cả mọi thứ xung quanh bởi cuộc sống của bạn là một tổng thể chứa đựng những điều mới mẻ, là một thế giới bí ẩn tuyệt vời. Khi bạn khám phá và chinh phục những điều mới lạ, bạn sẽ xây dựng cho mình một kho tàng kiến thức hữu ích.


- Nhìn sâu vào các vấn đề bạn phải đối mặt và tưởng tượng những lựa chọn thay thế trong các tình huống khác nhau để giải quyết. Không lùi bước trước những thất bại hay vội vàng né tránh, vì khi đó bạn sẽ nỗ lực, trí tưởng tượng được kích thích tối đa giúp bạn vượt qua khó khăn.


- Thử sức trong việc thảo luận ý tưởng sáng tạo với đồng nghiệp, bạn bè xung quanh.

- Không ngừng phát huy những sáng kiến mới mẻ để cải tiến vấn đề. Cụ thể , bạn không nên thụ động chấp nhận kết quả mà mình đã làm ra. Hãy cải tiến nó để đạt đến sự hoàn hảo và thỏa mãn hơn. Điều này được chứng minh rõ ràng nhất qua sự cải thiện và phát triển của công nghệ theo thời gian, Khi một máy tinh hay thiết bị được phát minh, chúng không ngừng thay đổi để cung cấp những tính năng hiệu quả và tối ưu nhất


- Đối với người có tư duy trừu tượng hơn, hãy nghĩ về một câu chuyện mà bạn có thể sắp xếp nhân vật, tình huống theo mục đích, và mong muốn của bạn. Khi đó, trí tưởng tượng của bạn sẽ được bồi đắp phong phú hơn.


Tuy nhiên, chúng ta không nên phát huy trí tưởng tượng theo những suy nghĩ tiêu cực hay thái quá. Điều đó không hề mang lại bất kì một lợi ích nào, cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ những tưởng tượng lêch lạc. Bạn tưởng tượng đến cuộc sống không hạnh phúc với muôn vàn khó khăn, lúc đó bạn đã thụ động ép mình sống trong sự sợ hãi để rồi hoang tưởng đến những vấn đề không tồn tại. Cuộc sống vốn dĩ đang tươi đẹp bỗng chốc biến thành một kết thúc tiêu cực.


Lời kết

Trí tưởng tượng là một món quà mang nhiều tính ứng dụng mà tạo hóa ban tặng. Vì vậy, con người luôn cố gắng, vận dụng và phát triển trí tưởng tượng theo chiều hướng tích để tạo nên một bức tranh cuộc sống hoàn mĩ.

Tham khảo Novan
Nguồn: Genk.vn

Không có nhận xét nào: