2012/06/18

9x khởi nghiệp, thiếu quyết tâm hay chưa "đủ tuổi"?

Thứ hai 18/06/2012 17:30
"Startup" không còn là khái niệm xa lạ với nhiều bạn trẻ tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực ICT. Với sự hỗ trợ ngày càng nhiều từ các chuyên gia, quỹ đầu tư và truyền thông, phong trào startup đã và đang tạo thành một làn sóng mãnh liệt với giới trẻ, đặc biệt có những người rất trẻ.

Thebox.vn đã nhận được chia sẻ rất tâm huyết từ bạn Phạm Đức Hoàng (1992) – sinh viên năm 3 trường ĐH Sài Gòn. Hoàng từng tham gia cuộc thi Startup Weekend với sản phẩm “Để tôi chỉ”, website đăng tải video hướng dẫn (video tutorials) về nhiều lĩnh vực. Sản phẩm này của Hoàng đã nhận được giải thưởng là gói tài trợ hosting từ Mắt Bão và gói tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu của Emerald trị giá 40 triệu đồng.

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp được chia sẻ sôi nổi
Điều làm cản trở việc khởi nghiệp đối với các bạn trẻ, đặc biệt với 9x là gì?

1. Đầu tiên là tiền đâu?

Thế hệ 9x đời đầu hầu hết vừa tốt nghiệp xong đại học, rất nhiều bạn còn đang cầm hồ sơ hết công ty này đến công ty nọ để xin việc làm. Với sinh viên, nếu có làm thêm đi nữa thì mức lương hàng tháng trung bình chỉ khoảng từ 2-3 triệu đồng. Với số tiền này, cộng với các chi phí hàng tháng và thói quen “lười” tiết kiệm nên nguồn lực về tài chính ban đầu của 9x là rất nhỏ để có thể khởi nghiệp. Có chăng chỉ là những cửa hàng nho nhỏ hoặc các shop online. Còn lại từ các bạn sinh năm 94 trở về sau thì hầu như không có “xơ múi” gì để có thể bắt đầu.

2. Chưa chui vào chăn, chưa biết chăn có rận.

Thương trường luôn khốc liệt, một sản phẩm đôi khi có hàng chục đối thủ cạnh tranh. Khi mới cùng ngồi họp với nhau rất dễ để có thể vẽ lên một tương lai tươi sáng khi sản phẩm của mình được người mua tấp nập, tiền đếm không xuể. Tuy nhiên khi bắt tay vào làm các vấn đề về chi phí, nhân sự, tiếp thị, quản lí, nguyên liệu… mới bắt đầu nảy sinh. Chưa kể cạnh tranh về giá, độ hấp dẫn của sản phẩm, dịch vụ khách hàng. Tuổi trẻ thì chóng “sung” nhưng cũng mau nản, do vậy khi đã “dính chưởng” thì thường nản và đi tới “dẹp luôn” startup.

3. “Học cho xong rồi làm gì thì làm!”

“Học cho xong rồi làm gì thì làm!” và “Mày thì biết cái gì mà làm?” là hai câu nói có lẽ khá phổ biến từ các cụ ông, cụ bà ở nhà. Có lẽ đó cũng là lí do vì sao các bạn trẻ ít muốn chia sẻ với người lớn về những điều mình làm. Cha mẹ luôn mong muốn con cái của mình cần có sự ổn định về tài chính, có công ăn việc làm ổn định rồi…tính tiếp. Lúc đó bạn mới có quyền để tự quyết định.

Bên cạnh đó việc chặn cảm hứng của các bạn trẻ khởi nghiệp là điều các cha mẹ làm rất tốt. Tất nhiên chẳng ai có kinh nghiệm khởi nghiệp dày dặn cả, nhất là đối với 9x. “Khởi nghiêp” – nghĩa là bắt đầu lại từ đầu, do vậy nó là quá trình chúng ta vừa làm, vừa học và trải nghiệm. Cũng nên hiểu cho các vị phụ huynh, vì với 9x thì các phụ huynh cũng vào tầm 50 tuổi – đã từng sống qua thời kỳ bao cấp cực kỳ khó khăn. Thời kỳ đó thì chả ai dám “liều” cả.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi thì nếu đã có khát khao khởi nghiệp, hãy bắt đầu từ thời sinh viên, khi chúng ta còn chưa bị ràng buộc quá nhiều bởi công ăn việc làm, chưa bị ràng buộc bởi thời gian, 8 tiếng ngồi lì ở văn phòng. Tôi thừa biết là các bạn trẻ khởi nghiệp cũng “cúp học” ầm ầm, hãy tận dụng thời gian này cho đam mê của mình. Hãy đừng lãng phí nó!
Cùng trao đổi nhằm xây dựng & hoàn thiện ý tưởng.
4. “Đi một mình thì đi nhanh. Nhưng muốn đi xa, phải đi cùng nhau.”

Với các bạn trẻ 9x khởi nghiệp, hãy thử làm một bài test nho nhỏ, vào lớp của bạn và hỏi xem có bao nhiêu người mong muốn khởi nghiệp và sẵn sàng bắt tay vào làm cùng với mình. Tôi dám cá sẽ không quá 10% sẵn sàng tham gia. Muốn thì có lẽ cũng có nhiều, nhưng để bắt tay vào làm thì đó lại là một câu chuyện khác.

Tinh thần khởi nghiệp của 9x Việt Nam hiện tại vẫn đang còn trong quá trình hình thành và xây dựng, do vậy để 9x khởi nghiệp có thể kiếm được một co-founder cùng sống chết với mình là một điều khá khó khăn, hầu như chỉ bắt đầu với bạn thân hoặc làm cùng với gia đình. Khởi nghiệp một mình cũng được, không có gì sai cả.

Nhưng hãy tưởng tượng, điều đó cũng giống như người vợ mang bầu mà không có chồng bên cạnh vậy. Có những thời kì mà doanh nghiệp (có vẻ hơi to tát với 9x) của bạn sẽ rất khó khăn để có thể vượt qua, sức mạnh của tập thể sẽ giúp chúng ta vượt qua được sóng gió, có thể là tài chính, có thể là công sức… Nói tóm lại có tập thể là có sức mạnh.

Khởi nghiệp không nhất thiết phải có công ty riêng!

Cùng trao đổi về đề tài khởi nghiệp với Thebox.vn, chị Nguyễn Thùy Liên – founder Prosales, người cũng từng trải qua giai đoạn khởi nghiệp đầy khó khăn như tìm người cùng “chung đường” với mình, tài chính, khách hàng,… có lời khuyên dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp: “Lời khuyên duy nhất tôi dành cho bạn là hãy hiểu chính mình là ai, để biết mình sinh ra để làm gì và nhận lãnh trách nhiệm thực hiện nó trước khi làm mọi chuyện.

Khởi nghiệp chính là khởi tạo một sự nghiệp của chính mình, tinh thần làm chủ sự nghiệp của mình là cốt lõi chứ nó không nằm ở chỗ bạn có mở công ty hay không. Nếu bạn mở công ty nhưng có tư tưởng đi làm thuê, tức là mong chờ nhân viên, khách hàng, môi trường phải vừa ý hoặc có trách nhiệm với bạn, đổ lỗi khi có khó khăn xảy ra, thì bạn cũng chỉ là người làm thuê trong chính công ty của mình mà thôi”.

Đức Hoàng & Thế Vinh
Nguồn: thebox.vn

Không có nhận xét nào: