2012/07/11

Hãy tạo cho mình một môi trường làm việc lý tưởng


Môi trường làm việc ở bất kì lĩnh vực nào đều có những khó khăn nhất định, đặc biệt việc xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân thành hợp thể thống nhất là điều vô cùng khó khăn. Mỗi cá thể đều có cái tôi của riêng mình, nhưng điều quan trọng không phải ai cũng biết dung hòa cái tôi ấy với cộng đồng để tạo nên môi trường làm việc mang tính đồng đội và nhất quán. Vậy chúng ta phải làm như thế nào để đối mặt với vấn đề này? Bài viết xin gửi tới độc giả một số ý kiến đóng góp và những thông tin tham khảo để mọi người có thể xây dựng được một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả hơn.
 
1. Xây dựng niềm tin giữa các cá nhân trong cùng tập thể
 
Niềm tin là một khái niệm vô hình, một phạm trù bao quát và nội hàm thể hiện sự tin tưởng. Nó là mộ trong những yếu tố căn bản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thiết lập bất kì mối quan hệ nào. Trong môi trường làm việc, những người quản lí, giám đốc thì cần niềm tin ở nhân viên của họ để hoàn thành công việc với hiệu quả cao nhất. Đó là sự tin tưởng, là một điều gì đó bạn tin chúng là đúng. Vậy tại sao niềm tin lại là nhân tố không thể thiếu trong môi trường làm việc của bạn?
 
 
Thứ nhất, để xây dựng được niềm tin đối với một người nào đó, bạn phải chứng minh cho họ thấy những điều bạn làm luôn đi đôi với lời nói của bản thân. Bạn đảm bảo với sếp mình là bạn sẽ hoàn thành công việc và nộp bản báo cáo trong đúng thời gian quy định, mặc dù bạn có bị ốm đột xuất và bạn có thể xin hoãn. Nhưng nếu như bạn vẫn hoàn thành báo cáo với kết quả tích cực, điều đó sẽ khiến sếp của bạn sẽ nể phục và công nhận bạn là người có trách nhiệm đối với công việc và họ sẽ tin tưởng khi giao phó trọng trách cho bạn.
 
Thứ hai, nếu như bạn không tin tưởng và luôn nghi ngờ các đồng nghiệp hay nhân viên về cách thức và hiệu quả làm việc thì bạn sẽ bị rơi vào guồng xoáy của sự lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, hiệu quả công việc vì thế mà sẽ giảm sút. Đặc biệt, thiếu niềm tin giữa các các nhân trong cùng tập thể sẽ làm giảm tính đồng đội, mối qua hệ giữa các nhân viên sẽ rời rạc không vững chắc.
 
Cuối cùng, mặc dù trong công việc, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, không phải lúc nào bạn cũng được yêu mến, thậm chí bạn còn có thể bị người khác dùng thủ đoạn khiến bạn mất việc hoặc bí cuốn vào cuộc chiến tranh giành quyền lực. Tuy nhiên, điểm mạnh của bạn khiến người khác khó có thể đánh bại chính là niềm tin bạn tạo dựng với những người xung quanh và sếp của mình. Khi bạn xây dựng được niềm tin thì hình ảnh của bạn dưới con mắt của đối phương không dừng lại ở việc chỉ  tin cậy, tín nhiệm ở mức độ công việc, mà qua  đó nhân cách và lối sống của bạn cũng được người ta tôn trọng.
 
Qua đó, chúng ta thấy sự ảnh hưởng của niềm tin giữa người với người trong cuộc sống. Khi những cá thể này đồng lòng, tạo dựng được niềm tin với nhau, thì môi trường làm việc sẽ đạt được hiệu quả tích cực nhất.
 
2. Chủ động và cởi mở trong giao tiếp
 
Giao tiếp là cách bạn thể hiện, chia sẻ suy nghĩ, trao đổi thông tin với đối phương làm tăng sự hiểu biết giữa hai bên và cải thiện mối quan hệ. Nếu bạn chỉ bị động, ngồi chờ người khác đến bắt chuyện hoặc làm quen thì bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội tạo dựng quan hệ cần thiết cho công việc. Bạn sẽ tạo một bức tường ngăn cách khiến người khác không thể hiểu bạn đang nghĩ gì, đang làm gì đặc biệt trong môi trường làm việc bạn sẽ khiến người khác nghĩ rằng bạn muốn tách khỏi cộng đồng, sống tách biệt với tập thể.
 
 
Hơn nữa, khi công việc gặp trở ngại hay khó khăn, nếu bạn cởi mở trong giao tiếp với các đồng nghiệp,  mọi người sẽ dễ dàng trao đổi  chia sẻ những kinh nghiệm có ích, và đưa ra được phương án hiệu quả để giải quyết vấn đề. Điều này sẽ càng giúp ích khi những nhân viên làm việc cùng bạn hiểu rõ tính cách của nhau, họ sẽ nắm bắt được lối suy nghĩ và cách thức làm việc của từng cá nhân phối hợp chúng một cách nhịp nhàng, tăng năng suất của công việc với những kết quả tích cực.
 
Ngoài ra, mỗi cá thể trong cộng đồng đều có cái tôi riêng. Thông qua việc lắng nghe, trao đổi những suy nghĩ trong giao tiếp, mỗi người sẽ thể  hiện được sự tôn trọng của mình đối với đối phương. Như vậy, quan hệ đồng nghiệp trong một nhóm sẽ được cải thiện tốt hơn, tạo nên môi trường làm việc thoải mái không áp lực.
 
3. Tạo tinh thần đồng đội giữa các cá thể khác nhau trong môi trường làm việc
 
Sự thống nhất trong cách làm việc giữa các cá nhân khác nhau trong cùng một tập thể vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ cũng như hiệu quả làm việc của một dự án hay kế hoạch bất kì. Tuy nhiên, để tao được sự thống nhất đó, chúng ta cần xây dựng nên tinh thần đồng đội cùng nhau hợp tác giữa các thành viên trong cùng nhóm làm việc.
 
Tuy nhiên, điều cần chú ý ở đây là việc suy nghĩ về tầm quan trọng và ảnh hưởng của cá nhân đến tập thể sẽ dẫn đến một số cạnh tranh không lành mạnh. Đó là sự ganh đua, đôi khi là ganh ghét khi một người nào đó đóng góp lớn và khiến cộng đồng nể phục hơn mình. Vì vậy, bạn phải biết cân bằng tinh thần làm việc đồng đội cũng như cố gắng thể hiện mình và những thành viên khác đều có thể là những mảnh ghép quan trọng như nhau trong việc mang lại thành công trong công việc.
 
 
Bạn có thể tăng tinh thần làm việc tập thể bằng những hành động vô cùng đơn giản. Đó chỉ là những lời hỏi thăm sức khỏe về cá nhân, gia đình hay bạn bè. Những lời động viên khi đồng nghiệp hoặc nhân viên gặp phải khó khăn. Hoặc phổ biến hơn đó là tổ chức những buổi ăn uống, đi dã ngoại , du lịch tập thể để tăng tình đồng nghiệp trong công ty. Điều này sẽ giúp cho đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn cảm thấy mình được quan tâm và vị trí của họ có ý nghĩa và quan trọng hơn. Và dĩ nhiên, kết quả nhận được sẽ là một môi trường làm việc thân thiện, tích cực và vui vẻ.
 
4. Sự gần gũi và quan tâm đến đồng nghiệp hoặc nhân viên trong môi trường làm việc tập thể
 
 
Trong công việc, khi bạn đứng ở vị trí có địa vị cao trong công ty, bạn có quyền hành lớn trong việc sa thải hay bổ nhiệm nhân viên không có nghĩa bạn có thể sai khiến họ theo ý mình muốn. Bạn không thể áp đặt suy nghĩ và mong muốn của cá nhân , không nghe những ý kiến đóng góp từ cấp dưới, luôn lạnh lùng thể hiện sự phân biệt tầng lớp trong môi trường làm việc. Điều đó chỉ khiến công việc bị ngưng trệ, thái độ làm việc của các nhân viên dưới quyền sẽ là đối phó, không có sự hợp tác và đồng lòng trong quyết định vấn đề và thực thi chúng một cách hiệu quả.
 
5. Đánh giá , công nhận và phần thưởng cho những đóng góp tích cực trong công việc
 
Trong bất kì một môi trường làm việc nào, việc ganh đua đóng góp thành tích trong công việc luôn là điều được mọi người ủng hộ và khuyến khích. Điều đó vừa giúp cho công việc tăng năng suất hiệu quả và nhân viên có động lực để làm việc tích cực hơn.
 
 
Lời kết
 
Để tạo nên một môi trường làm việc cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Đó không phải là trách nhiệm của riêng người quản lí mà đó là sự đóng góp của tất cả các cá thể khác nhau trong cộng đồng làm việc chung. Do đó, dù bạn là nhân viên hay là sếp bạn cũng thay đổi và hoàn thiện bản thân để có thể góp sức tạo nên một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Tác giả: Bubble
Nguồn: Genk.vn

Không có nhận xét nào: